Chào mừng quý khách đến với công ty TNHH Hoàng Gia - Chuyên cung cấp và lắp đặt đá Granite & Marble - 280A8 Lương Định Của, P. An Phú, Q.2, Tp.HCM. Chi nhánh: 88 Văn Hồ 3, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Làm nhà xã hội chỉ được lãi tối đa 10%

Đối với dự án có giá bán thấp hơn suất đầu tư xây dựng nhà ở cùng loại do Sở Xây dựng công bố tại cùng thời điểm thì được phép tính tỷ lệ lợi nhuận tối đa là 15%.

Chính phủ vừa ban hành Nghị định về phát triển và quản lý nhà ở xã hội, trong đó quy định rõ ràng các cơ chế hỗ trợ, ưu đãi, phát triển nhà xã hội. 

Đối với dự án phát triển nhà ở xã hội được Nhà nước miễn tiền sử dụng, thuê đất đối với diện tích trong phạm vi dự án đã được phê duyệt, gồm cả quỹ đất để xây các công trình thương mại. Bên cạnh đó, các công trình nhà xã hội được áp dụng thuế giá trị gia tăng, thu nhập doanh nghiệp ưu đãi theo quy định của pháp luật.

Ngoài ra, các doanh nghiệp đầu tư dự án nhà xã hội còn được ưu đãi khi vay vốn của các tổ chức tín dụng. Văn bản cũng nêu rõ các tổ chức tín dụng, ngân hàng thương mại và các định chế tài chính có trách nhiệm dành lượng vốn tối thiểu khoảng 3% tổng dư nợ cho các chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội và người mua, thuê, thuê mua nhà thu nhập thấp vay với lãi suất ưu đãi thấp hơn thị trường. Về kỳ hạn trả nợ phù hợp với khả năng của khách hàng. Bên cạnh đó, chủ đầu tư được vay vốn ưu đãi từ nguồn ngân sách của địa phương, nguồn phát hành trái phiếu chính quyền địa phương...

Nghị định cũng nêu rõ, chủ đầu tư được dành 20% tổng diện tích đất ở được giao trong phạm vi dự án nhà ở xã hội để đầu tư xây dựng công trình kinh doanh thương mại (kể cả nhà ở thương mại cao tầng hoặc thấp tầng). Ưu đãi này nhằm giúp doanh nghiệp bù đắp chi phí đầu tư, góp phần giảm giá bán, cho thuê, thuê mua nhà ở xã hội và giảm chi phí dịch vụ quản lý, vận hành nhà ở xã hội sau khi đầu tư;...

Đối với trường hợp dự án nhà ở xã hội xây dựng bằng nguồn vốn ngoài ngân sách chỉ để cho thuê thì ngoài các cơ chế ưu đãi nêu trên còn được Ủy ban Nhân dân tỉnh hỗ trợ toàn bộ vốn đầu tư hạ tầng kỹ thuật trong phạm vi dự án từ nguồn ngân sách địa phương. Với những quỹ nhà ở xã hội để cho thuê thì sau 5 năm vận hành, chủ đầu tư được phép bán cho người đang thuê.

Hộ gia đình, cá nhân tham gia đầu tư nhà ở xã hội được miễn tiền sử dụng đất, ưu đãi thuế thu nhập cá nhân và các loại thuế liên quan đến hoạt động bán, cho thuê, thuê mua nhà ở xã hội theo quy định của pháp luật về thuế. Ngoài ra, các cá nhân cũng được sử dụng nhà ở hình thành trong tương lai để làm tài sản thế chấp khi vay vốn đầu tư dự án này. 

Văn bản cũng quy định, giá bán nhà ở xã hội do chủ đầu tư dự án xác định trên cơ sở đảm bảo nguyên tắc tính đủ chi phí thu hồi vốn, kể cả lãi vay và lợi nhuận định mức của toàn bộ dự án không vượt quá 10% tổng chi phí đầu tư. Đối với dự án có giá bán thấp hơn suất đầu tư xây dựng nhà ở cùng loại do cơ quan có thẩm quyền công bố (thường là Sở Xây dựng địa phương) tại cùng thời điểm thì được phép tính tỷ lệ lợi nhuận tối đa là 15%.

Nghị định trên có hiệu lực từ ngày 10/1/2014.

Theo vnexpress.net

 

Additional information